Giảng luậu: CHẾT để SỐNG
Lời Kinh thánh: Rô-ma 6:1-11
Ai trong chúng ta cũng muốn được sống: sống lâu, sống khỏe, sống hạnh phúc. Vì thế nên y tế ngày càng phát triển để đáp ứng nhu cầu chữa bệnh, kéo dài tuổi họ của con người. Thế nhưng trong Kinh Thánh lại đưa ra cho chúng ta một lời khuyên rất lạ lùng: chúng ta phải chết để được sống. Vậy lời khuyên đó có ý nghĩa như thế nào?
Lời Chúa trong Rô-ma 6:1-11 nói về sự chết và sự sống. Sứ đồ Phao-lô khuyên Cơ Đốc nhân phải chết về tội lỗi mình. Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người vào ngày thứ 6 và coi con người là tạo vật rất tốt lành (Sáng. 1:31). Tuy nhiên, con người đã chọn lựa sống theo ý riêng của mình, tự cho mình là khôn ngoan và bất tuân lời của Đức Chúa Trời. Bởi vậy, trước mặt Đức Chúa Trời, loài người đã chết về mặt thuộc linh và đang sống trong tội lỗi chờ đến ngày bị đoán xét và nhận sự chết đời đời.
Nhưng vì Đức Chúa Trời yêu thương loài người và không muốn chúng ta phải bị hư mất, nên Ngài mở ra cho chúng ta một cơ hội sống thông qua sự chết của Con Ngài là Đức Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu là Ngôi Hai trong Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Ngài là Đấng toàn hảo và là Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã xuống thế gian này để sống như một con người và để hoàn tất chương trình cứu chuộc do Đức Chúa Cha ban cho. Chúa Giê-xu đã nếm trải mọi điều mà một con người bình thường phải trải qua: vui, buồn, đói, khát, bị phản bội, bị vu oan, bị cám dỗ, bị bắt bớ.. nhưng trong mọi sự đó Ngài không hề phạm tội. Hê-bơ-rơ 4:15 chép “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội.” Và cuối cùng, Chúa Giê-xu bước lên thập tự giá, gánh lấy mọi tội lỗi của chúng ta và chết trên cây thập tự là hình phạt dành cho tội nhân kinh khiếp nhất.
Rô-ma 6:6 chép rằng chúng ta cũng cần phải đóng đinh thân thể tội lỗi của mình trên thập tự giá với Chúa Giê-xu. Nếu chúng ta còn sống trong tội lỗi, thì sẽ kết thúc trong sự chết đời đời. Chúng ta không chỉ phải làm điều đó một lần khi quyết định tin nhận Chúa, nhưng phải từ bỏ con người cũ mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút trong hành trình đức tin cho tới ngày gặp mặt Chúa Giê-xu. Vì nếu bản chất tội lỗi của chúng ta bị chết đi, thì chúng ta sẽ được “thoát khỏi tội lỗi” (câu 7). Điều đó có thể xảy ra vì khi chúng ta chia sẻ sự chết với Đấng Christ, thì chúng ta cũng sẽ được chia sẻ sự sống lại với Ngài.
Tin tức tốt lành mà Đức Chúa Trời dành cho chúng ta, và cũng là sứ điệp về sự hy vọng của lễ Phục Sinh là “Chúa Giê-xu đã sống lại”. Lời Kinh Thánh chép “Ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo Lời Kinh Thánh; Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại, theo lời Kinh Thánh.” (I Cô-rinh-tô 15:3,4) Chúa Giê-xu đã chịu chết để tội lỗi chúng ta được tha thứ, và Ngài đã sống lại để chúng ta có hy vọng nơi sự sống đời đời. Đó là lời hứa chắc chắn của Đức Chúa Trời.
Sự phục sinh của Chúa Giê-xu không chỉ mang lại lời hứa đảm bảo về sự sống đời đời ở đời sau, mà còn mang lại sự đắc thắng trong đời này. Trong hành trình thuộc linh, chúng ta sẽ luôn phải đối diện với sự cám dỗ và các thách thức nhằm khiến chúng ta làm sống lại con người cũ, từ bỏ việc thuận phục Đức Chúa Trời. Nhưng bởi sự đắc thắng của Chúa Giê-xu tuôn chảy trong con người mới, chúng ta có đủ sức mạnh để nói “không” với ma quỉ, và nói “có” với Đức Chúa Trời.
Xin Chúa cho chúng ta được vui thỏa trong sự chết mình về mặt tội lỗi, nhận hy vọng trong sự sống mình về mặt thuộc linh và đắc thắng mỗi ngày trong trận chiến thuộc linh cho tới ngày Chúa Giê-xu trở lại hoặc chúng ta được gọi về với Ngài trên nước Trời.
Amen!
Người giảng luậu: Giáo sĩ Lim